โรงเรียนวัดราษฎร์สโมสร

หมู่ที่ 6 บ้านบ้านโตนดินนอก ตำบลถ้ำ
อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา 82130
โทร. 0-7649-6864

อินโฟกราฟิก ศึกษาข้อมูลอินโฟกราฟิกคืออะไรและช่วยในเรื่องอะไร

อินโฟกราฟิก

อินโฟกราฟิก ในช่วงเวลาของอินเทอร์เน็ตที่มีข้อมูลมากเกินไปซึ่งจำเป็นต้องจัดระเบียบและแยกแยะสำหรับผู้ชมจำนวนมาก อินโฟกราฟิกได้สร้างตัวเองให้เป็นแหล่งข้อมูลการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในด้านการตลาดดิจิทัล การสื่อสารในองค์กร สื่อสารมวลชน แคมเปญด้านสาธารณสุข และการนำเสนอทุกประเภทและทุกวัตถุประสงค์

อินโฟกราฟิกเป็นรูปแบบหนึ่งของการสื่อสารที่ผสมผสานระหว่างข้อความและภาษาภาพ มันใช้ข้อความ รูปภาพ รูปสัญลักษณ์ กราฟิก ภาพประกอบ แผนที่ และแม้กระทั่งเสียงและวิดีโอในหัวข้อหรือหัวเรื่องที่กำหนดในลักษณะสังเคราะห์และเป็นระเบียบ อำนวยความสะดวกในการทำความเข้าใจและการท่องจำเนื้อหา

ดังนั้นจึงเป็นแหล่งข้อมูลเชิงอธิบายที่นำข้อมูลทางวาจาและภาพมารวมกันเพื่อถ่ายทอดเนื้อหาบางอย่างด้วยข้อมูลเชิงลึกและแนวคิด สำหรับสิ่งนี้ มันนำเสนอองค์ประกอบที่เชื่อมต่อกันซึ่งองค์ประกอบหนึ่งเติมเต็มองค์ประกอบอื่นๆ และเป็นไปตามลำดับการนำเสนอที่สมเหตุสมผล

ประโยชน์และประโยชน์ของอินโฟกราฟิกในการสอน การร้องเรียนเป็นเอกฉันท์ในหมู่ครู ความสามารถในการอ่านของนักเรียนลดลงเป็นข้อความสั้นๆ ที่อ่านเร็วและมีรูปภาพมากเกินไป ความพยายามที่จะเปลี่ยนรูปภาพนี้ถูกต่อต้านโดยความน่าสนใจของโทรศัพท์มือถือที่มีวิดีโอที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว

ข้อความเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย และเอฟเฟกต์เสียงมากมาย นี่คือความจริงที่ครูต้องเผชิญในห้องเรียน สำหรับการสอนวิชาประวัติศาสตร์ที่มีเนื้อหาเต็มไปด้วยสิ่งที่เป็นนามธรรมและแนวคิดที่ต้องใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ สถานการณ์ก็ยิ่งยากขึ้นไปอีก นักเรียนส่วนที่ดีแทบจะไม่มีสมาธิและเข้าใจย่อหน้าหรือข้อความของคำถาม ลองนึกภาพทั้งบทของหนังสือดูสิ

อินโฟกราฟิกเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการทำลายการต่อต้านการเรียนรู้อย่างเป็นทางการ จัดการเพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียน และอำนวยความสะดวกในการทำความเข้าใจเนื้อหา นิตยสารต่างๆ เช่น SuperInteressante และ Aventuras na História ได้สำรวจแหล่งข้อมูลนี้ด้วยความเป็นเลิศด้านกราฟิกและข้อมูลที่มีคุณภาพ

ซึ่งทำหน้าที่เป็นส่วนเสริมของชั้นเรียนประวัติศาสตร์ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมอินโฟกราฟิกจึงมีพื้นที่ในหนังสือเพื่อการศึกษา พอร์ทัล เว็บไซต์ และบล็อกเพื่อการศึกษา ตัวอย่างเช่น ในไซต์นี้มีส่วนสำหรับอินโฟกราฟิกโดยเฉพาะอินโฟกราฟิกที่ออกแบบมาอย่างดีช่วยให้อ่านเนื้อหาได้ทันทีและมองเห็นได้

แม้ในหัวข้อที่ซับซ้อน ตัวอย่างเช่น ขั้นตอนของการปฏิวัติอุตสาหกรรม ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 8 หน้าของตำรา สามารถนำเสนอในหน้าเดียวด้วยรูปภาพและข้อความสั้นๆ ผู้อ่านจึงเห็นภาพกระบวนการทางประวัติศาสตร์ทั้งหมด จุดเริ่มต้นแฉและสิ้นสุดในหน้าเดียว

อย่างไรก็ตาม สูตรสำเร็จของอินโฟกราฟิกคือ นำเสนอเนื้อหาในมุมมองแบบพาโนรามา ลีน และมีวัตถุประสงค์ จัดระเบียบแนวคิดและแนวคิดให้เป็นงานนำเสนอแบบกราฟิกที่น่าสนใจ นำข้อมูลที่สำคัญที่สุด สร้างความเชื่อมโยงระหว่างข้อความ ข้อมูล และรูปภาพอย่างชัดเจน ใช้ภาพที่สวยงามและเกี่ยวข้องกับเรื่อง

ดังนั้นจึงเป็นการอ่านที่รวดเร็วและกระชับในแง่มุมที่สำคัญ ดังนั้นจึงไม่ใช่ข้อความผิวเผิน ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่อำนวยความสะดวกในการท่องจำเนื้อหา ดังนั้นอินโฟกราฟิกจึงมีแนวโน้มที่จะถูกอ่านมากกว่าข้อความแบบเต็มถึง 30 เท่า เคล็ดลับในการใช้อินโฟกราฟิกอย่างมีประสิทธิภาพ มีหลายวิธีในการทำงานอินโฟกราฟิกกับนักเรียน สามารถใช้เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับวิชา

ทำให้ครูสามารถอภิปรายแต่ละหัวข้อได้โดยที่นักเรียนไม่สูญเสียความรู้สึกโดยรวม นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพมากในการสรุปเนื้อหาที่เรียนรู้โดยกำหนดประเด็นหลัก มันสามารถกระตุ้นความลึกของธีมที่เรียบง่ายหรือในทางกลับกันสังเคราะห์ธีมที่ซับซ้อนโดยเน้นประเด็นสำคัญ ไม่ว่าจะใช้กลยุทธ์แบบใดก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาก่อนอื่นว่าอินโฟกราฟิกไม่สามารถใช้เป็นภาพประกอบของบทเรียนได้ นั่นคือสิ่งที่เรากำลังพูดถึงต่อไป

อันดับแรก ใส่ใจกับการอ่านอินโฟกราฟิก แม้ว่าอินโฟกราฟิกจะดีพอๆ กัน แต่ก็แทบจะไม่สามารถจัดการข้อความทั้งหมดได้ ไม่ใช่แหล่งความรู้ แต่เป็นแหล่งข้อมูลที่จะช่วยให้คุณหาความรู้ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ อินโฟกราฟิกยังอธิบายตัวเองไม่ได้เมื่อมองแวบแรก จำเป็นต้องอ่านข้อมูลของคุณ ระบุลำดับชั้นและความเชื่อมโยงระหว่างองค์ประกอบที่นำเสนอ

ตัวอย่างเช่น ลูกศร มักใช้ในอินโฟกราฟิก สามารถระบุลำดับ ทิศทาง ความสัมพันธ์ของสาเหตุหรือผลที่ตามมา การแสดงภาพ สัญลักษณ์ อารมณ์ ไอคอน ฯลฯ สามารถตีความได้แตกต่างกันโดยผู้อ่านที่แตกต่างกัน ภาพเรือในอินโฟกราฟิกเกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออกสามารถอ่านได้ว่าขายในต่างประเทศหรือซื้อในต่างประเทศ ซึ่งเปลี่ยนการตีความ จำเป็นต้องอ่านข้อความและรูปภาพ

สร้างความสัมพันธ์ วิเคราะห์ข้อมูล และอนุมานสิ่งที่ไม่ได้กล่าวไว้ในอินโฟกราฟิก ดังนั้น จึงไม่สามารถถือว่าอินโฟกราฟิกเป็นแหล่งข้อมูลภาพประกอบของชั้นเรียนได้ แต่เป็นเนื้อหาของชั้นเรียนเอง 2 ตั้งคำถามเกี่ยวกับอินโฟกราฟิก ใช้ประโยชน์สูงสุดจากข้อมูลที่เป็นข้อความและภาพที่นำเสนอในอินโฟกราฟิก

กระตุ้นให้นักเรียนทำเช่นนี้ด้วย เริ่มด้วยชื่อเรื่องและคำบรรยาย บ่งบอกอะไร หัวข้อพูดถึงอะไร ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอินโฟกราฟิกระบุแหล่งที่มาของข้อมูลที่นำเสนอ คุณมีผลงานหรือไม่ ได้รับการว่าจ้างจากสถาบันหรือหน่วยงานสาธารณะใดๆ หรือไม่ ด้วยเจตนาใด ธีมที่ร่วมสมัยมาก เช่น สงครามในยูเครน การเลือกตั้งประธานาธิบดี หรือราคาเชื้อเพลิง เป็นต้น

อินโฟกราฟิก

อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องลงวันที่ อินโฟกราฟิกแจ้งช่วงเวลาที่ธีมอ้างถึงหรือเมื่อข้อมูลนั้นถูกรวบรวมหรือไม่ อันดับที่ 3 สำรวจข้อมูลในอินโฟกราฟิก คุณสามารถสร้างกิจกรรมบางอย่างเพื่อให้นักเรียนแก้ปัญหาโดยอ้างอิงจากอินโฟกราฟิก เช่น คำถาม แบบทดสอบ การสร้างไทม์ไลน์ เป็นต้น

อินโฟกราฟิกที่ซับซ้อนขึ้นซึ่งมีข้อมูลจำนวนมากสามารถแบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ แบ่งชั้นเรียนออกเป็นกลุ่มและมอบหมายให้แต่ละกลุ่มสำรวจส่วนหนึ่งของอินโฟกราฟิก ในตอนท้ายของชั้นเรียน แต่ละกลุ่มต้องนำเสนอส่วนของตนใน 5 นาที ความสามารถในการสังเคราะห์เป็นสิ่งสำคัญ และชั้นเรียนก็จดข้อมูลที่จำเป็น อินโฟกราฟิก ในทางกลับกัน อินโฟกราฟิกสองทศวรรษบนเส้นทางสู่อิสรภาพโดยนำไทม์ไลน์ที่วิ่งผ่านทั้งหน้า

เสนอกิจกรรมที่สนุกสนานมากขึ้น มันสามารถเปลี่ยนเป็นเกมกระดานได้ ที่ บ้าน แต่ละหลังที่ผู้เล่นหยุด เขาจะต้องอธิบายข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ที่ทำเครื่องหมายไว้ที่นั่น มีการสำรวจข้อมูลอินโฟกราฟิกด้วยวิธีที่ท้าทายและสนุกสนาน 4 กระตุ้นให้นักเรียนสร้างอินโฟกราฟิก

มีแบบฝึกหัดมากมายที่สอนวิธีสร้างอินโฟกราฟิกโดยใช้โปรแกรมดิจิทัลและทรัพยากรต่างๆ ดูที่ส่วนท้ายของบทความนี้ บ่งชี้บางอย่างในแหล่งที่มา แต่นักเรียนยังสามารถสร้างอินโฟกราฟิกที่สวยงามและมีประสิทธิภาพได้โดยใช้กระดาษ กระดาษการ์ด ปากกาสี และภาพที่ตัดออกมา

สิ่งสำคัญคือต้องแนะนำพวกเขาว่าอินโฟกราฟิกไม่จำเป็นต้องมี และไม่ควร มีครบทุกเรื่อง ความชัดเจนและความลื่นไหลของการอ่านอินโฟกราฟิกขึ้นอยู่กับพื้นที่สีขาว ซึ่งเรียกว่า พื้นที่หายใจ จึงไม่มีข้อความบีบ บล็อกแน่น และภาพเล็ก ทีละขั้นตอนเพื่อสร้างอินโฟกราฟิก เลือกชื่อเรื่อง หากกว้างเกินไป ให้เพิ่มหัวข้อย่อย

ตัวอย่างเช่น อาณานิคมบราซิล ชื่อเรื่อง เศรษฐกิจน้ำตาล ชื่อเรื่อง เลือกหัวข้อและคำหลักที่จะกล่าวถึง สูงสุด 5 ถึง 10 ถัดจากแต่ละหัวข้อหรือคำหลัก ให้ระบุคำอธิบายสั้นๆ หรือคำอธิบาย ใช้ลูกศรเพื่อแสดงความสัมพันธ์ระหว่างธีมและคีย์เวิร์ด จัดเรียงหัวข้อหรือคำหลักในหน้าอย่างมีเหตุผล แทรกรูปภาพ ภาพวาด ภาพตัดปะ แผนที่ กราฟ ตาราง รูปสัญลักษณ์ ฯลฯ

เพื่อแสดงแนวคิดหลักที่ควรปรากฏในอินโฟกราฟิก เลือกรายการที่ทำให้คุณนึกถึงเรื่องได้ทันที และจัดระเบียบตามธีม คำหลัก และคำอธิบาย คำถามสำคัญก่อนจบงาน ธีมและคีย์เวิร์ดมีการจัดระเบียบอย่างดีหรือไม่ พวกเขาตรงกับสิ่งที่อยู่ในชื่อและคำบรรยายหรือไม่ คุณมีข้อมูลมากเกินไปหรือไม่ ลบบ้างได้ไหม ข้อมูลหายไป

คุณมีพื้นที่ให้แทรกหรือไม่ รูปภาพที่เกี่ยวข้องหรือไม่ มีความชัดเจนและอยู่ในตำแหน่งที่ดีหรือไม่ การอ่านอินโฟกราฟิกเป็นการสุ่มหรือจำเป็นต้องทำตามทิศทางหรือไม่ หากเป็นการอ่านโดยตรง ลูกศรจะช่วยได้หรือไม่ ข้อความถูกต้องหรือไม่ ข้อบกพร่องใดๆ ที่จะแก้ไข เป็นไปได้ว่านักเรียนบางคนตกหลุมรักงานนี้

กระตุ้นให้พวกเขาทำความรู้จักกับงานของนักออกแบบอินโฟกราฟิกซึ่งเป็นมืออาชีพที่สื่อดั้งเดิมและสื่อดิจิทัลต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ มีการแข่งขันระดับนานาชาติที่ให้รางวัลแก่ผลงานที่ดีที่สุด บราซิลมีความโดดเด่นในการแข่งขันเหล่านี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราสามารถภาคภูมิใจในแง่ของอินโฟกราฟิกที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

บทความที่น่าสนใจ : ดาวแคระแดง สาเหตุการเข้าใกล้ระบบสุริยะเหลือเวลา 1.5 ล้านปีจริงหรือ

บทความล่าสุด